Posted by ใช้ภาษาหลักของเว็บ on 01 22nd, 2011
 ภาษาอังกฤษกับ Heroes of Newerth

ภาษาอังกฤษกับ Heroes of Newerth

หลังจากที่เรารู้จักและได้สัมผัสกับเกมส์ Hon มาพอสมควรแล้ว บางท่านอาจจะยังไม่สนิทใจที่จะเล่นกับชาวต่างชาติ เนื่องด้วยความเข้าใจทางภาษาที่ยาก และไม่รู้ความหมายเท่าไหร่ วันนี้เราจะพาท่านไปรู้จักกับศัพท์ง่ายๆ ที่พบได้บ่อยๆในเกมส์ซึ่งจะช่วยให้ท่านเข้าใจในการเล่นเป็นทีมได้ดีขึ้น

คำที่ใช้ทั่วๆไป : เป็นคำที่ใช้ในเหตุการณ์ต่างๆในเกมส์

Ganking : การรุมฆ่า
ภาษาเกมเมอร์บ้านเราก็? “ตุ๋ย” นั่นเอง ซึ่งใช้ร่วมกับประโยคอื่นๆ่เช่น Gank them now : ตุ๋ยมันเลย , let’s gank : ไปตุ๋ยมันกันเถอะ เป็นต้น

ALL : การรวมกลุ่ม
อันนี้เค้าหมายถึงให้ทีมมารวมตัวกันทั้งหมดเพื่อดันเลน หรือเพื่อจะไปตุ๋ย ซึ่งส่วนมากใครพิมพ์คำนี้เราก็จะไปรวมกันที่คนนั้นอยู่ หรือตามตำแหน่งที่เค้าต้องการ

Ulti : ไม้ตายใหญ่ (สกิล 4)
หมายถึงการให้ใช้สกิลไม้ตายใหญ่สุด ณ เวลานั้นๆ

Courier : ยูนิตส่งของ
หมายถึงยูนิตที่เราซื้อเพื่อใช้ส่งของเวลาเล่นในเกมส์ บางทีเค้าจะใช้คำว่า monkey อีกคำนึงแปลว่า ลิง? เพราะว่าหน้าตามันเป็นลิงนั่นเอง ส่วนใหญ่จะเจอคำนี้ตอนเริ่มเกมส์เพราะว่าชาวต่างชาติมักจะเล่นโดยให้ซัพพอร์ตฮีโร่ซื้อในตอนเริ่มเกมส์

brb : เดี่ยวจะกลับมา
คำนี้เป็นตัวย่อของคำว่า “Be Right Back” แปลว่า เดี๋ยวกลับมา จะเห็นในกรณีที่เมื่อฮีโร่กลับฐานเพื่อซื้อของหรือกลับไปเติมเลือดหรืออะไรก็แล้วแต่ เมื่อได้เห็นคำนนี้ก็แปลว่าเราจะต้องอยู่ตัวคนเดียว ก็เหมือนการเตือนว่าให้ระวังให้มากในทางอ้อมนั่นเอง

lol : ฮ่าๆๆๆๆๆๆ
lol เป็นคำย่อของคำว่า ” Laughing out loud” เป็นการแสดงอาการหัวเราะเสียงดังสนั่นด้วยความสะใจ หรือตลกสุดขีด มักจะเจอบ่อยในกรณีที่มีการเล่นผิดพลาดเกิดขึ้นแบบตลกๆ หลังๆคำนี้ใช้ในลักษณะเยาะเย้ยซะเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ต้องดูสภาพแวดล้อมด้วยเช่นกัน

ROFL : หัวเราะแบบเกลือกกลิ้งกับพื้น

คำนี้มาจาก Rolling on the floor laughing? หมายถึงอาการหัวเราะมากๆ แบบเกลือกกลิ้งไปกับพื้น (ประมาณว่าโคตรขำเลย) เป็นการหัวเราะอีกแบบหนึ่ง ความหมายและการใช้เหมือนกับ lol เลยครับ

OMG : พระเจ้าจอร์จจจ มันยอดมาก
OMG มาจากคำว่า Oh my god ที่เราคุ้นเคยนั่นเองครับ ประมาณว่าไม่น่าเชื่อ เธอทำไปได้อย่างไร ซาร่า ประมาณนี้ครับ

NP,np : ไม่เป็นไร
NP มาจากคำว่า No ploblem แปลตรงตัวก็ไม่มีปัญหา ไม่เป็นไรครับ เจอบ่อยๆในหลายๆสถานการณ์ครับ

NVM : ช่างมันเถอะ
NVM มาจากคำว่า Never Mind แปลว่าไม่ใส่ใจ แต่ในที่นี้จะหมายถึง ช่างมัน ไม่มีอะไร ลืมๆไปเถอะ ประมาณนี้ครับ ใช้ในสถานการณ์เวลาบอกอะไรผิดไปครับ

คำที่เกี่ยวกับตำแหน่ง : เป็นคำที่ใช้บอกตำแหน่งต่างๆ

Top , mid , bot : บน กลาง ล่าง
ในแผนที่ของเกมส์นี้นั้น ส่วนบนของแผนที่เล็กด้านล่างซ้าย จะเรียกว่า top หรือด้านบน ตรงเลนกลางจะเรียกว่า mid และตรงเลนล่างจะเรียกว่า bot ทั้งฝั่ง hellbourne และ legion เรียกเหมือนกันครับ

Rune : รูน
หมายถึง Rune ใน dota นั่นแหละครับ เกมนี้ชื่อว่า tablet แต่ว่าส่วนใหญ่ชอบเรียก rune เหมือนdota มากกว่า ซึ่งหลายๆครั้งมักจะใช้เป็นตัวบอกตำแหน่งเช่น gank at rune หมายถึงให้ไปรอดักตุ๋ยที่รูนเกิด เป็นต้น

b : ไอ้เสือถอยยย กลับๆ
b มาจากคำว่า back หมายถึงให้ถอยกลับทันที มักเจอในกรณีที่มีลักษณะเกมส์ที่มีโอกาสเสี่ยงที่จะโดนฆ่าหรือการไปดักตุ๋ยแล้วไม่สำเร็จเป็นต้นครับ

push : ดันๆ
หมายถึงการดันครีบในเลนใดๆ เช่น push mid หมายถึงให้ดันเลนกลางเป็นต้น

คำที่เกี่ยวกับตัวฮีโร่และพฤติกรรมของผู้เล่น

KS : ขโมยซีน
KS มาจากคำว่า Kill Steal หมายถึงการขโมยคิลหรือก็คือการ last shot ฮีโร่นั่นเอง โดยมารยาทของนักเล่นต่างชาติมักจะไม่นิยมให้ใครก็ตามมาขโมยการ kill เพราะถือว่าเป็นการกระทำของพวกขี้โกง แต่ยกเว้นในกรณีที่เราต้องการให้ตัวเลทเกมส์เราได้เงินและประสบการณ์เร็วๆ ฝรั่งก็ยอมรับได้ในเหตุผลนี้ครับ

Carry : ตัวเกิด
Carry หมายถึงการแบกไป นำไป โดยในเกมส์หมายถึง ฮีโร่ที่เป็นตัวช่วยนำพาให้ทีมชนะ โดยส่วนใหญ่จะเป็นฮีโร่ที่เก่งมากๆ ในตอนท้ายเกมส์เช่น Cronos? เป็นต้น แต่ในบางเกมส์ก็เป็นฮีโร่ INT หรือ STR ได้เช่นกันขึ้นกับว่าในทีมฮีโร่ตัวไหนมีประโยชน์สูงสุด ในสถานการณ์นั้นๆ

Noob : อ่อนหัด
คำนี้รู้จักกันดี เป็นคำสบประมาทว่าเราเล่นได้อ่อนหัดมากๆ คล้ายๆคำว่า newbie ซึ่งแปลว่า มือใหม่ ยังไงเสียก็อย่าไปใส่ใจมากครับ เล่นบ่อยๆ อีกหน่อยก็เก่งเองครับ

ffs : เห็นแก่…เถอะ
เป็นคำออกแนวด่า ของฝรั่งซึ่งปกติจะใช้คำว่า FGS คือ for god sake หมายถึงเห็นแก่พระเจ้าเถอะ แต่ในที่นี้ใช้ว่า ffs : for f..ck sake คือเห็นแก่…เถอะ ไม่ควรใช้คำนี้เท่าไหร่ครับ ถือว่าหยาบครับ

Ty,Thx : ขอบคุณ
มาจากคำว่า thank you นั่นเองครับ

ยังมีคำอื่นอีกเยอะครับ ที่ใช้กัน เดี่ยวคราวหน้าจะเอาประโยคยอดฮิตมาให้อ่านกันจะได้เข้าใจกับผู้เล่นต่างชาติได้มากขึ้นและสนุกมากขึ้นครับ เผลอๆจะได้เพื่อนใหม่มากขึ้นด้วยครับ

แสดงความคิดเห็น


3 Comments »

  1. เด็กดี Says:

    l2p อะคับ

    comment-bottom
  2. Heroes of Newerth Says:

    Retard แปลตรงตัวก็คือ ปัญญาอ่อน
    OMW (On my way) = กำลังไป, อยู่ระหว่างทาง
    WTF (What the fuck) = เ-ี้ยไรวะ

    comment-bottom
  3. Gj_hon Says:

    reterd แปลว่า อะไรครับ
    omw แปลว่า อะไรครับ
    wtf ด้วยนะครับ

    comment-bottom

RSS feed for comments on this post. TrackBack URL

Leave a comment