Posted by Heroes of Newerth on 07 27th, 2013
 HoN 3.2 Patch Changelog แปลไทย

HoN 3.2 Patch Changelog แปลไทย

HoN 3.2 – Salomon’s Fortune


== ทั่วไป ==

+ แพทช์นี้เรายังคงเน้นในเรื่องความหลากหลายของฮีโร่ (Hero pool), เพื่อให้ฮีโร่แต่ละตัวมีความน่าตื่นเต้น และเพิ่มความแตกต่างในการเล่น อีกทั้ง เรายังให้ความสำคัญกับการที่จะทำให้ Heroes of Newerth เป็นเกมส์ MOBA ที่สมดุลที่สุด

Mid Wars
+ การเกิดของ Rune ตรงกลางจะช่วยให้เกิดการต่อสู้ และความสนุกไปอีกแบบในโหมดนี้! การเปลี่ยนแปลงของจำนวนเงินใน ที่จะกระจายไปให้ทุกคนในทีมอย่างเท่าเทียมกันมากขึ้น
ช่วง Picking phase ถูกเปลี่ยนให้ผู้เล่นทุกคนได้เลือก 1 Blind Ban แทนที่จะให้ผู้เล่น สีน้ำเงิน และ สีชมพู เลือก 3 Blind Ban
เงินค่าหัวที่ได้จากการฆ่าฮีโร่ ได้เงินลดลงจาก 400 เหลือ 300
เงินที่ได้จากการ Assist (มีส่วนร่วมในการฆ่า) เพิ่มขึ้นจาก 50% เป็น 100%
ค่าหัวของฮีโร่ต่อเลเวล ปรับลดลงจาก 10 เหลือ 7
ค่าหัวของฮีโร่ต่อการฆ่าได้ต่อเนื่อง ลดลงจาก 100 เหลือ 75
Rune ถูกย้ายตำแหน่งไปใกล้จุดตรงกลางมากขึ้น

โหมดเลือกฮีโร่ใหม่: Captain’s Pick
+ สำหรับ HoNTour ในปีนี้ เราจะใช้season we will be using a more classic style but with an increase in speed to decrease much of the downtime. Increased Extra Time will allow Captains to not feel too cramped for time.
จะใช้ในการแข่งขันทั้งหมด รวมทั้ง Tournament Rules, แทนที่ Lock Pick ของเดิม
ขึ้นอยู่กับหัวหน้าทีมแต่ละทีมที่จะเป็นผู้เลือก และแบน
* หัวหน้าทีม แบน หรือ เลือก ฮีโร่ ได้ครั้งละตัว
* เลือกตามลำดับต่อไปนี้: 2 bans, 3 picks, 3 bans, 2 picks

เพิ่มแท็บ “Tournament Stats” ใหม่ ในหน้า “View Statistics”
* แท็บนี้จะแสดงสถิติของผู้เล่น ที่ได้มีส่วนร่วมในการใช้ระบบ HoNTour automated tournament system

== ฮีโร่ ==

ฮีโร่ต่อไปนี้ถูกเพิ่มเข้าสู่โหมด Tournament Rules:
Prisoner 945
Sir Benzington

ฮีโร่ต่อไปนี้ถูกถอดออกจากโหมด Tournament Rules:
Artillery

Accursed
+ ทำให้ Sear ส่งผลได้จากการใช้สกิล ทำให้ไม่จำเป็นต้องให้ Accursed พยายามโจมตี เพื่อจะได้ประโยชน์จากสกิล passive นี้
Cauterize: จะใส่ Sear debuff ให้กับศัตรู และ Sear Buff ให้กับฝ่ายเดียวกัน
Fire Shield: เมื่อระเบิด, จะใส่ Sear debuff ให้กับศัตรู และ Sear Buff ให้กับฝ่ายเดียวกัน ในรัศมี
Flame Consumption: เมื่อใช้ จะได้ Sear buff ให้กับตัวเอง

Artillery
ลดระยะการโจมตีลงจาก 550 เหลือ 450
LRM: ลดระยะสกิลจาก 1500 เหลือ 1200
LRM: ปรับ Damage จาก 15 + 7/14/21/28% ของ Attack Damage เป็น 12 + 7/14/21/28% ของ Attack Damage
LRM: เพิ่มจำนวนมิสไซล์ต่อวินาทีจาก 4 เป็น 6 ลูก มิสไซล์จะทำ AOE damage เมื่อตกกระทบ
Fragmentation Shells: ปรับใหม่ทั้งหมด เรียกว่า Mortar Shot
* Mortar Shot: ยิงปืน Mortar ไปยังพื้นที่เป้าหมายทำ 100/140/180/220 Magic damage และทำให้ศัตรูเคลื่อนที่ช้าลง สกิลนี้สามารถใช้ได้ขณะที่ Channel สกิล LRM อยู่ก็ได้
Bunker Down: ปรับใหม่ทั้งหมด เรียกว่า Special Ammunition
* Special Ammunition: เพิ่มระยะการร่ายเวทย์ของทุกสกิลอีก 200/400/600/800 หน่วย และเพิ่ม debuff การเคลื่อนที่ช้าลงใส่ศัตรูอีก 15% ให้กับทุกสกิล
Artillery Barrage: ปรับใหม่ทั้งหมด เรียกว่า Homing Missile
* Homing Missile: สกิลยิงมิสไซล์ใส่เป้าหมายตัวเดียว แต่จะติดตามเป้าหมายไม่ว่าอย่างไรก็ตาม เมื่อโดนเป้าหมายจะทำ 200/250/300 Magic damage และ Stun ศัตรูนาน ขึ้นอยู่กับระยะการเคลื่อนที่ของมิสไซล์ (ยิ่งไกลยิ่งนาน), นานสุด 4 วินาที

Berzerker
+ เน้นการโจมตีทางกายภาพ และลดความเงอะงะลงเมื่อต้องเจอผู้เล่นที่มีกันเวทย์
Chain Spike: ไม่ถูกลบล้างจาก Magic Immunity (ป้องกันทางเวยท์) แล้ว, แต่จะถูกลบได้จาก Physical Immunity (ป้องกันทางกายภาพ)

Blitz
+ เร็วกว่าแสง? Blitz สามารถวิ่งเร็วขนาดที่ไม่มีฮีโร่ไหนในเกมส์จะแซงได้ เมื่อใช้สกิล Quicken!
เพิ่ม ความเร็วในการเคลื่อนที่ เริ่มต้น จาก 315 เป็น 330
Quicken: เพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่สูงสุด ขึ้นโดย 20/40/60/80 หน่วย
Pilfering: ลดระยะเวลาการร่ายเวทย์ลงจาก 1 วินาที เหลือ 0.6 วินาที

Corrupted Disciple
เพิ่ม Damage เริ่มต้น ขึ้น 3 หน่วย
Corrupted Conduit: เปลี่ยนชนิดสกิลจาก Magic เป็น Physical
Corrupted Conduit: ลดระยะเวลาการร่ายเวทย์จาก 500 เหลือ 400
Corrupted Conduit: สกิลจะหยุดก็ต่อเมื่อ อยู่ไกลเกินระยะ 700 หน่วย
* Shrunken Head, ไม่มีผล, จะไม่หยุดผลของสกิลนี้อีกต่อไป

Cthulhuphant
Hook’em: ลด Mana Cost จาก 80 เหลือ 75
Hook’em: ลด Cooldown ลงจาก 60/50/40/30 เหลือ 40/35/30/25

Dampeer
+ Essences สามารถเพิ่มความสามารถให้กับ Dampeer’s Bloodthirst
Bloodthirst: Essence แต่ละชาร์ตจะเพิ่มโบนัส 10 Attack Speed

Deadwood
Willowmaker: เพิ่ม cooldown จาก 85/75/65 เป็น 100/85/70

Doctor Repulsor
+ เปลี่ยนแปลงเพื่อแก้ไขความลำบากในช่วงต้นเกมส์ เนื่องจากเปราะเกินไป
เพิ่ม Strength เริ่มต้น จาก 17 เป็น 19
เพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่จาก 295 เป็น 305
Magnetic Contraption: เพิ่มระยะเวลาจาก 12 เป็น 16 วินาที

Gravekeeper
+ ทำให้ Corpse Explosion มีผลบ้าง ถึงแม้ว่าจะไม่มีปริมาณศพสะสมไว้
Corpse Explosion: เพิ่ม damage จาก 30/50/70/90 (ต่อหนึ่งศพ) Magic Damage เป็ย 60 + 20/40/60/80 (ต่อหนึ่งศพ) Magic Damage

Gunblade
Demonic Shield: ผลของสกิลไม่สามารถลบล้าง หรือถูกขโมยได้
Lethal Range: โบนัส Base Damage เมื่ออยู่ในระยะ 200 หน่วยใกล้เป้าหมาย ถูกเพิ่มขึ้นจาก +20/30/40/50% เป็น +30/45/60/75%
Grappling Shot: ได้รับการมองเห็นและ Restrains เป้าหมายนาน 3 วินาที
* Restrained หมายถึง เป้าหมายไม่สามารถ blink หรือใช้สกิลช่วยเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ได้
Grappling Shot: จะยึด Gunblade ติดกับเป้าหมายนาน 3 วินาที
* ใช้ Grappling Shot อีกครั้ง จะทำให้หลุดออกจากศัตรู

Kinesis
+ ทำให้ Stasis Smash ส่งผลเต็มจำนวนกับเป้าหมายหลัก ถึงแม้ว่าจะวางลงก่อน
Stasis Smash: จะทำ Magic Damage เต็มจำนวนใส่เป้าหมายหลัก เมื่อใช้อีกครั้งเพื่อวางสกิลลงก่อนเวลา
Mass Control: เมื่อใช้, จะยกวัตถุจำนวน 3,5,7 ชิ้นในรัศมี 1,000 หน่วย รอบๆพื้นที่เป้าหมาย
Mass Control: ระยะการร่ายเวทย์ครั้งที่สองถูกปรับเพิ่มขึ้นจาก 600 เป็น 750

Lord Salforis
+ เน้นให้ Lord Salforis เป็นตัว anti-healer และสกิล Mors Certissima จะไม่ถูกป้องกันโดย Magic Armor และจะลดอัตราการ heal ของเป้าหมายลง ส่วน Dark Lord’s Presence จะขโมยอัตรา regeneration จากเป้าหมาย แทนที่จะเพิ่มในปริมาณเท่าๆกัน
Mors Certissima: Health ที่ได้จากเป้าหมาย ปรับลดลงจาก 20/40/60/80 Health ตลอด 5 วินาที เป็น 20% ของ damage ที่ทำไป ตลอด 5 วินาที
Mors Certissima: ลดอัตราการ Heal ของศัตรูลง 50% ตลอด 5 วินาที
* ส่งผลต่อการ Heal ไม่ใช่ Health Regeneration
Dark Lord’s Presence: จะไม่ให้ Health Regeneration โดยนับจากจำนวนศัตรูโดยรอบ แต่จะขโมย 50% Regeneration จากศัตรูรอบๆ แต่ได้มากสุดไม่เกิน 127 health/วินาที
The Undying: เปลี่ยนชนิดของสกิลจาก Magic เป็น Superior Magic
The Undying: เพิ่มระยะเวลาจาก 10 เป็น 12 วินาที
The Undying: ลด animation เวลาการร่ายเวทลงจาก 400ms เหลือ 350ms
The Undying: จะไม่เพิ่มวิญญาณสะสมให้เมื่อเป้าหมายตาย แต่สามารถเพิ่มได้จากการใส่ไอเทม Staff of the Master
The Undying(SotM): สะสมชาร์ตวิญญาณศัตรู หากตายด้วยสกิล The Undying จะได้รับ 1 ชาร์ตสำหรับทุกๆ 100 Max Health ของฮีโร่ที่ตาย ซึ่งแต่ละชาร์ตจะเพิ่ม 5 damage และ 2 Attack Speed ให้ Salforis การใช้สกิลนี้อีกครั้ง จะเป็นการใช้ชาร์ตทั้งหมด แต่ละชาร์ตสามารถ Heal ได้ 50 หน่วย

Lodestone
Rocket Drill: เพิ่ม Mana Cost จาก 100 เป็น 120

Martyr
+ Martyr จะเป็นสาย support ที่ถูกฆ่าได้ยากขึ้นนิดหน่อย
Strength เริ่มต้น เพิ่มขึ้นจาก 20 เป็น 21
Strength ต่อเลเวล เพิ่มขึ้นจาก 2.1 เป็น 2.4
Intelligence ต่อเลเวล ลดลงจาก 2.6 เหลือ 2.4

Pandamonium
Flurry: เพิ่มระยะเวลา Push time จาก 250 ms เป็น 300 ms

Pestilence
+ Gore ทำ Physical Damage เพื่อให้เข้ากับ Swarm และ Flight ก็มีประโยชน์มากขึ้นด้วย
Flight: เพิ่มระยะเวลาขึ้นอีก 5 วินาที
Flight: ทำให้ Pestilence เคลื่อนที่ผ่านยูนิตได้
Gore: เพิ่มโอกาสจาก 10/15/20/25% เป็น 25% เท่ากันทุกเลเวล
Gore: ปรับ Damage จาก 40/50/60/70 เป็น 20/40/60/80
Gore: เปลี่ยนชนิด Damage จาก Magical เป็น Physical
Gore: ลดระยะเวลา Stun จาก 1 วินาที เป็น 0.55/0.7/0.85/1 วินาที
Swarm: เพิ่ม อัตราการลด Armor จาก 5/10/15 เป็น 6/12/18

Rally
Battle Experience: Armor ของศัตรูไม่มีผล เพิ่มขึ้นจาก 20/30/40/50% เป็น 15/30/45/60%
Battle Experience: ถอด passive Attack Damage ออก

Rampage
The Chains that Bind: เพิ่มระยะห่างที่จะทำให้สกิลหลุด จาก 500 เป็น 575 หน่วย

Ravenor
Power Overwhelming: ทำให้การโจมตีทำ 100% Superior Magic damage
Power Overwhelming: ชาร์ตสูงสุดเพิ่มจาก 60/90/120 เป็น 120 ชาร์ตเพิ่มขึ้นเมื่อโจมตีฮีโร่ ลดลงจาก 4/6/8 เป็น 4
Power Overwhelming: Bonus Damage สูงสุด เพิ่มขึ้นจาก 60/90/120 เป็น 120/180/240 Bonus Movement Speed สูงสุดเพิ่มขึ้นจาก 60/90/120 เป็น 90/120/150
Power Overwhelming: ชาร์ตลดลงต่อวินาที จาก 5 เป็น 8 ชาร์ต

Revenant
+ ใช้ Manifestation สองครั้งที่ level 11 ท่าทางจะนานไป, แต่ใช้ได้ที่ level 6 ก็รู้สึกว่าจะเร็วไปหน่อย ถ้างันที่ level 8 ล่ะ
Manifestation: ลดความต้องการของเลเวลลงจาก 6/11/16 เป็น 4/8/12

Salomon
Djinn Blast: ปรับใหม่ทั้งหมด เรียกว่า Cosmic Cleave
* Cosmic Cleave: สกิลแบบคู่ สามารถใช้ได้ทั้งแบบ ใกล้ (Q) และ ไกล (W) เมื่อใช้จะทำ (50% ของ Attack Damage ที่คุณมี + 30/60/90/120) Magic Damage ออกไปข้างหน้าและทำให้ศัตรูเคลื่อนที่ช้าลง 15% ถ้าคุณสามารถใช้ใส่ศัตรูตัวเดิมได้ทันด้วยสกิลนี้อีกครั้ง ศัตรูจะเคลื่อนที่ช้าลง 25%
Sacred grounds: ปรับใหม่ทั้งหมด เรียกว่า Winds of the Djinn
* Winds of the Djinn: เพิ่มความเร็วในการโจมตีให้ฝ่ายเดียวกันที่อยู่รอบๆอีก 10/15/20/25 หน่วย กดใช้เพื่อเพิ่มให้เป็น 20/30/40/50 Attack Speed นาน 10 วินาที
Guardian Spirit: ปรับใหม่ทั้งหมด เรียกว่า Wish for Wealth
* Wish for Wealth: เพิ่มจำนวนเงินได้จากการฆ่าครีปอีก 3/4/5/6 bonus gold ฆ่าครีปจะได้ชาร์ตสะสม ซึ่งจะได้เงินเพิ่มอีก 1/2/3/4 gold ต่อชาร์ต ชาร์ตสะสมได้นาน 30 วินาที และได้เงินโบนัสสูงสุดไม่เกิน 30 bonus gold
Last Wish: ปรับใหม่ทั้งหมด เรียกว่า Wish for Revenge
* Wish for Revenge: เมื่อใช้, จะเปลี่ยนร่างเป็น Avatar of Revenge ซึ่ง Avatar จะมี 1100/1700/2300 Health และสกิลให้ทั้งหมด Health ลดลง 30/50/70 Health ต่อวินาที เมื่อใช้งาน และถ้าหากเมื่อ Avatar’s health เหลือ 0, Salomon จะกลับคืนร่างเดิม
Avatar of Revenge
* Flaming Cleave: เมื่อใช้ จะโจมตีแบบกระจายทำ (50% ของ Attack Damage ที่คุณมี + 150/250/350) Physical Damage
* Golden Sword: เพิ่มความเร็วในการโจมตีให้ฝ่ายเดียวกันที่อยู่รอบๆอีก 10/15/20/25 และเมื่อโจมตีจะทำให้ศัตรูเคลื่อนที่ช้าลง 20%
* Avenging Leap: พุ่งเข้าหาศัตรูเป้าหมาย ทำ 50/100/150 Magic Damage และ Stun ศัตรูนาน 1.25 วินาที
* Phenomenal Cosmic Powers!: สามารถใช้ได้ต่อเมื่อ Avatar of Revenge มี Health เหลือน้อยกว่า 30% กดใช้เพื่อปลดปล่อยทรงกลมทั้ง 8 ของ Phenomenal Cosmic Power นาน 3 วินาที ซึ่งจะกระจายหมุนออกจากฮีโร่ และทำ Magic Damage ใส่ศัตรู และระเบิดออก หลังจากใช้แล้วจะทำให้ Salomon กลับคืนร่างเดิม

Solstice
+ นำความสามารถในการฟาร์มป่ากลับมาเล็กน้อย
Graceful Strikes: โบนัสเพิ่ม Attack Damage ช่วงเวลากลางวัน ปรับเพิ่มขึ้นจาก 25/40/55/70 เป็น 35/45/55/65

Tempest
Elemental: สกิลเลเวล  1 ไม่สามารถใช้กับยูนิตฝ่ายเดียวกันได้

Thunderbringer
Lightning Storm: ลด Cooldown ลงจาก 120 เหลือ 120/110/100

Tremble
Terror Mounds: ลดจำนวนลงจาก 3/5/7/9 เหลือ 2/4/6/8
Terror Mounds: ไม่สามารถมองเห็นได้อย่างถาวร
Terror Mounds: ไม่ป้องกันการเกิดของครีปป่า
Terror Mounds: เพิ่มจำนวนเงินที่ได้ จาก 25/30/35/40 เป็น 35/40/45/50 Gold
Terror Mounds: สามารถทำลายได้โดยการโจมตี 4/4/5/6 ครั้ง

Valkyrie
Valkyrie’s Prism: เพิ่มระยะเวลาจาก 7/9/11 เป็น 10/13/16 วินาที

Vindicator
+ ทำให้ Vindicator’s Glyph of Silence มีประโยชน์มากขึ้น
Glyph of Silence: รัศมี Aura เพิ่มขึ้นจาก 800 เป็น 1000
Glyph of Silence: The Glyph สามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยความเร็ว 100 Movement Speed

Voodoo Jester
Spirit Ward: เพิ่มอัตราการหมุน (Turn Rate) จาก 360 เป็น 900
Spirit Ward (หากมี Staff of The Master): เพิ่มจำนวนครั้งที่ชิ่งจาก 0/1/0 เป็น 0/1/2 แต่สกิลจะไม่แยกออก

== ไอเทม ==

Barrier Idol
ลดราคา Recipe ลงจาก 1000 เหลือ 900

Mystic Vestments
เพิ่มราคาจาก 400 เป็น 500

Shrunken Head
+ เพื่อลดความง่ายในการขายทิ้ง และซื้อใหม่เพื่อให้ได้ cooldown (แต่ก็ยังคงทำได้อยู่ เพียงแต่ใช้เงินมากขึ้นเท่านั้น)
ลดเงินที่ได้จากการขายคืนร้านค้าลง 100 Gold ทุกๆครั้งที่มีการใช้งาน ลดสูงสุดไม่เกิน -500 Gold

== มาใหม่ ==

เพิ่ม Predator Ultimate Alt Avatar ใหม่: Nightmare Predator
* สงครามระหว่าง Legion และ Hellbourne ได้แผ่ขยายไปยังมุมลึกที่สุดของ Caldavar, และได้ผ่านพ้นเขตของ Tikbalang the Nightmare Predator! ซื้อไอเทมต่อไปนี้ เพื่อได้เอฟเฟคเพิ่มเติม:
Behemoth‘s Heart: หนามบนบ่า
* Elder Parasite: ขน
* Brutalizer/Shieldbreaker/Insanitarius: เอฟเฟครอยเท้าเลือด และสกิล 1 ทำให้ เลือดกระจาย
* Boots: เส้นเลือดที่ขา
* Bulwark/Breastplate: เขาที่หัว
* Ice/Fire/Dawn: เขี้ยวใหญ่ขึ้น และหนามที่แขน
เปิดขายวันที่ 7/26/2013

เพิ่ม Salomon Alt Avatar ใหม่: Djinn Salomon

เปิดขายวันที่ 7/26/2013

– เพิ่ม Pestilence Alt Avatar ใหม่: Swarm Pestilence

เปิดขายวันที่ 7/31/2013

เพิ่ม Gold Edition Chronos Alt Avatar ใหม่: Ghatotkacha

เปิดขายวันที่ 8/2/2013

– เพิ่ม Lord Salforis Alt Avatar ใหม่: Baron of Blackwal

เปิดขายวันที่ 8/5/2013

– เพิ่ม Ravenor Alt Avatar ใหม่: Rift Ravenor

เปิดขายวันที่ 8/7/2013

– เพิ่ม Artillery Alt Avatar ใหม่: Gorilla Warfare Artillery

เปิดขายวันที่ 8/9/2013

– เพิ่ม Blitz Alt Avatar ใหม่: Flash Blitz

เปิดขายวันที่ 8/12/2013

== บอท ==

เพิ่ม AttackMinions, พัฒนาโดย Anakonda!

เพิ่มไอเทมทั่วไป, พัฒนาโดย DarkFire!
* แก้ไขบั๊กบอทเดินกลับฐาน ขณะที่กำลังวาร์ป
* เพิ่ม logic เพื่อคำนวนระยะเวลาการวาร์ปด้วย posthaste
* เพิ่มการใช้ Logger’s Hatchet
* เพิ่มการใช้ Bottle, Mana Battery, Power Supply, และ Mana Potion

Rhapsody Bot อัพเดตใหม่
* ลบลูป for ที่ไม่จำเป็นออก
* เพิ่มการเช็คค่าตัวแปรภายในโค้ด
* แก้ปัญหา RhapsodyBot ไม่สามารถใช้ Shrunken Head

API ปรับปรุงใหม่
* เพิ่มฟังก์ชั่น 3 functions สำหรับ creep score:
* unit:GetCreepKills()
* unit:GetNeutralKills()
* unit:GetCreepDenies()
* แก้ไข GetSlot() คืนค่า inventory slot (0-60) แทนที่จะเป็น backpack slot (1-12)
* core. ValidateItems ถูกเรียกใช้โดย FindItems code

== แก้บั๊กและปรับปรุงประสิทธิภาพ ==

Grimms Crossing
เพิ่ม Gotars และ Ebulas ในที่ซึ่งจำเป็น

Artesia ถูกแก้ไข ใน Duplicate Mode
ปรับปรุงระยะเวลาก่อนเริ่มเกมส์ (ลดระยะเวลาลงได้ถึง 50%+ จากการทดสอบ)
แก้ไขปุ่ม forward และ back ในส่วนควบคุมการดู replay
แก้ไขกล่อง input แสดงเวลา ในส่วนควบคุมการดู replay
Gemini จะไม่สามารถผ่านหน้าผา หรือต้นไม้ ได้นานกว่าที่ควรจะเป็น เมื่อมีการรวมร่าง
Creep และ Kongor จะไม่สวมชุดปาร์ตี้อีกต่อไป

แปลไทยโดย: heroesofnewerth.in.th

เผยแพร่ได้ กรุณาให้เครดิต และลิงค์กลับมาให้ด้วยนะครับ

แสดงความคิดเห็น


ไม่มีความเห็น »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URL

Leave a comment